Chọn từ khóa cho trang web có dễ không
Bất cứ một website nào khi muốn mọi người biết đến nhiều thì không thể bỏ qua bước lựa chọn từ khóa giúp khách hàng tìm kiếm bạn một cách dễ dàng hơn. Vậy nên, bài viết mà dịch vụ quản trị nội dung website chúng tôi đem đến cho các bạn tham khảo hôm nãy sẽ là một số kiến thức hữu ích về việc chọn từ khóa cho trang web.
Từ khóa là gì? Cách sử dụng từ khóa
Từ
khóa (hay từ khóa SEO) là một từ hay cụm từ ngắn mô tả chủ đề của một
trang web. Trên thực tế, từ khóa là truy vấn tìm kiếm bạn gõ vào công cụ
tìm kiếm trước khi nhấn enter và chờ kết quả hiện ra.
Ngôn
ngữ tiếng Việt rất phong phú. Để truyền đạt một ý tưởng nào đó những sẽ
có rất nhiều sự kết hợp từ những từ khác nhau. Và mỗi sự kết hợp đó sẽ
là một cụm từ khóa SEO có thể cho một số trang web. Và cũng có thể lẽ là
cụn từ khóa SEO của bạn.
Vậy
làm thế nào để bạn quyết định những từ và cụm từ khóa sẽ sử dụng khi
bạn tối ưu hóa trang web của mình để tăng lưu lượng truy cập từ các công
cụ tìm kiếm? Bạn có chọn từ khóa có lượng tìm kiếm cao nhất không?
Những cái mà bạn đã sử dụng trên trang web của bạn có đang thu hút lưu
lượng truy cập? Bạn có chọn từ khóa có ít cạnh tranh nhất không?
Tất
cả những câu hỏi này phải được giải quyết thông qua quá trình phát
triển một kế hoạch SEO toàn diện. Nhưng đối với một trang web kinh doanh
nhỏ, một câu hỏi đặt ra phải được giải quyết trước tiên đó chính là:
khách hàng của bạn đang sử dụng thuật ngữ tìm kiếm nào để tìm kiếm sản
phẩm của bạn?
Lựa chọn từ khóa SEO
Kết
hợp một kế hoạch SEO phù hợp đòi hỏi phải đưa ra quyết định hợp lý về
việc từ khóa nào bạn sẽ nhắm mục tiêu và từ khóa nào bạn sẽ bỏ qua. Nghe
có vẻ dễ phải không? Nhưng không dễ như bạn nghĩ. Khi bạn tiến hành
nghiên cứu từ khóa và bắt đầu phát triển ý tưởng cho kế hoạch SEO, bạn
sẽ phải đối mặt với những lựa chọn vô hạn liên quan đến những từ khóa
nào bạn nên đưa vào chiến dịch SEO của mình. Nhiều (quá nhiều) người
quản lý trang web đưa ra quyết định của mình một cách vội vàng, thường
không đưa ra bất kỳ cân nhắc nào về lý do tại sao từ khóa họ chọn có thể
là lựa chọn tốt hơn so với từ khóa khác.
Tôi
đã thực sự chứng kiến các chủ doanh nghiệp nhỏ và các blogger giải
quyết quá trình ra quyết định một cách tùy tiện, tự do. Vì vậy, tôi nghĩ
rằng tôi đã tập hợp một bài viết đề cập đến một số cân nhắc nên tham
gia vào việc đưa ra lựa chọn trong số tất cả các tùy chọn từ khóa của
bạn. Và rất có thể, bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn từ những gợi ý sau:
+ Sử dụng từ đồng nghĩa
Từ
đồng nghĩa là một từ có cùng nghĩa chính xác với một số từ khác. Nếu
bạn muốn tìm từ đồng nghĩa, chỉ cần mở một từ điển đồng nghĩa (hoặc truy
cập một từ điển trực tuyến). Bạn sẽ thấy rằng tình trạng khó xử đồng
nghĩa phát sinh cho mỗi dự án SEO của mình. Thách thức đang diễn ra
trong quá trình lựa chọn từ khóa thường liên quan đến việc quyết định
giữa các từ đồng nghĩa và cụm từ đồng nghĩa.
+ Tìm hiểu khách hàng
Cách
tốt nhất để bắt đầu thu hẹp danh sách từ đồng nghĩa của bạn là xác định
những từ mà khách hàng của bạn sử dụng khi đề cập đến sản phẩm của bạn.
Những người hâm mộ - khách hàng - những người tìm kiếm - đang tìm kiếm
những sản phẩm giuống như bạn đang cung cấp bằng từ nào?.
+ Lưu lượng từ khóa hiện có
Hãy
nói rằng bạn bán thứ gì đó trên trang web của bạn. Bạn nên tối ưu hóa
để khách hàng hướng đến việc xem hoặc mua những sản phẩm, dịch vụ đó?
Nếu bạn thấy rằng bạn đã thu hút được một vài khách truy cập mỗi tháng
cho cụm từ nhất định nào đó nhưng khách hàng còn tìm kiếm bằng những từ
khác nữa thì hãy tận dụng nó. Bất cứ khi nào có thể, hãy tận dụng các từ
khóa đã thu hút lưu lượng truy cập!
+ Thân thiện với người đọc
Không
phảy bất cứ ai cũng tìm kiếm chính xác được cụng từ, từ về sản phẩm
dịch vụ của bạn. Có rất nhiều người tìm kiếm với những từ không chính
xác như không có dấu, viết tắt, vvv chính vì vậy, đừng bỏ lỡ những từ
được người dung sử dụng phổ biến, thân thiện với họ.
Có thể bạn muốn biết: Quan điểm: SEO thế nào mới hiệu quả?
+ Thu hẹp tìm kiếm
Bất
cứ một ai khi muốn tìm kiếm sản phẩm dịch vụ họ đều muốn tìm kiếm một
cách nhanh chóng nhất đến điều họ muốn. Vậy nên, hãy sử dụng việc thu
hẹp tìm kiếm của họ bằng cách chọn các cụm từ khóa chính xác về sản phẩm
của bạn. Ví dụ: thay vì bạn chọn áo sơ mi, bạn nên chọn Áo sơ mi chon
am, áo sơ mi cho nữ,…như vậy sẽ dễ dàng hơn cho việc thu hẹp tìm kiếm
của khách hàng.
+ Sủ dụng từ có khối lượng tìm kiếm cao
Lượng
tìm kiếm đề cập đến số lượng tìm kiếm mà một thuật ngữ nhận được trong
một khoảng thời gian nhất định. Ví dụ: từ mua được tìm kiếm khoảng 8,1
triệu lần trên Google vào tháng 1. Mua hàng chỉ nhận được khoảng 6,20
triệu lượt tìm kiếm.
Theo phản ứng thì có thể là quyết định rằng bạn sẽ sử dụng từ “mua” trong SEO vì nó nhận được nhiều tìm kiếm hơn. Nhưng có nhiều trường hợp, nó tốt hơn rất nhiều khi nhắm mục tiêu từ khóa với lượng tìm kiếm thấp hơn (mặc dù bạn không muốn đi quá thấp!).
Theo phản ứng thì có thể là quyết định rằng bạn sẽ sử dụng từ “mua” trong SEO vì nó nhận được nhiều tìm kiếm hơn. Nhưng có nhiều trường hợp, nó tốt hơn rất nhiều khi nhắm mục tiêu từ khóa với lượng tìm kiếm thấp hơn (mặc dù bạn không muốn đi quá thấp!).
+ Từ khóa cạnh tranh cao
Việc
bạn sử dụng các từ khóa ngắn sẽ giúp bạn có được lượt truy cập nhiều
hơn nhưng đó là nếu bạn có được vị trí cao hơn trên công cụ tìm kiếm.
Tuy nhiên việc SEO từ ngắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn bởi sự cạnh tranh
cao. Vậy nên cần cân nhắc giữa việc chọn từ khóa ngắn vào mục tiêu ngắn
hặn hay dài hạn của bạn.
+ Cách nghiên cứu từ khóa ngách
Để
nghiên cứu được từ khóa ngách, chúng ta cần lấy khách hàng làm gốc và
sử dụng phối hợp nhiều công cụ để tìm ra được bộ từ khóa mang lại chuyển
đổi cũng như hiệu quả cao nhất.
Để
lựa chọn được từ khóa ngách, trước tiên bạn cần lựa chọn thị trường
ngách trong ngành công nghiệp của bạn. Việc lựa chọn thị trường ngách sẽ
giúp bạn tránh đối đầu trực tiếp với đối thủ mạnh khai thác tốt thị
trường ngách thông qua chuyển đổi từ SEO sẽ giúp bạn có được chỗ đứng
trong ngành công nghiệp của mình vì tính chuyển đổi cao và lượng cầu
đang lớn hơn cung khi chưa có nhiều đối thủ tham gia.
SEO
là một quá trình tẻ nhạt, đặc biệt là các giai đoạn nghiên cứu và lựa
chọn từ khóa. Nhưng một khi bạn vượt qua được sự tẻ nhạt đó và tìm được
danh sách các từ, cụm từ và thống kê, bạn có thể chuyển sang bước tiếp
theo: thực hiện từ khóa. Và khi đó SEO trở nên thú vị hơn rất nhiều.
Tham khảo thêm bài viết: 12 Sai lầm cần tránh trong quá trình SEO bạn nên biết
Cách chọn từ khóa google adwords
Việc
chọn từ khóa và cụm từ khóa bảo đảm rằng quảng cáo trả tiền cho mỗi lần
nhấp chuột của bạn được nhìn thấy bởi những người tìm kiếm sản phẩm và
dịch vụ giống như của bạn. Các từ khóa phù hợp giúp thu hút khách hàng
tiềm năng, tăng tỷ lệ nhấp và giảm thiểu chi phí quảng cáo cho bạn. Dưới
đây sẽ là chín bước để chọn từ khóa Google Ads.
1. Hiểu được những gì làm cho một từ khóa hoặc cụm từ tốt
Từ
khóa và cụm từ phải rất cụ thể và phù hợp với những gì bạn đang cung
cấp. Khi ai đó nhập từ khóa của bạn vào Google, họ sẽ tìm kiếm một doanh
nghiệp giống hệt như doanh nghiệp của bạn. Do đó, những người nhấp vào
quảng cáo của bạn sẽ có xu hướng mua hàng từ bạn.
2. Suy nghĩ như khách hàng của bạn
Đặt
mình vào vị trí của khách hàng. Nếu họ đang tìm kiếm một sản phẩm hoặc
dịch vụ như của bạn, họ sẽ nhập từ và cụm từ nào vào Google? Trả giá
theo các điều khoản thương hiệu của bạn! Chúng rẻ, chuyển đổi tốt, giúp
bảo vệ chống lại cạnh tranh và chúng thực sự giúp cho việc SEO xếp hạng
trên công cụ tìm kiếm của bạn.
4. Hãy cụ thể và nhắm đúng mục tiêu
Tránh
sử dụng các thuật ngữ hoặc từ quá chung chung. Đừng cố thêm các từ khóa
không liên quan đến quảng cáo của bạn nhưng điều đó tạo ra nhiều lưu
lượng truy cập. Những người bạn thu hút sẽ không quan tâm đến sản phẩm
hoặc dịch vụ của bạn, chi phí sẽ cao hơn và nó có thể phản ánh tiêu cực
về doanh nghiệp của bạn.
Các từ khóa đơn thường quá chung chung, trong khi các cụm từ dài hơn thường được nhắm mục tiêu nhiều hơn.
5. Liệt kê các biến thể khác nhau
Khách
hàng của bạn có thể sử dụng các từ khác nhau cho sản phẩm hoặc dịch vụ
của bạn. Vì vậy, luôn luôn liệt kê các biến thể trong từ khóa của bạn.
Chúng có thể bao gồm các thuật ngữ thông tục, từ đồng nghĩa (như cửa
hàng và quán), tên sản phẩm và mã sản phẩm, cách viết thay thế và cả hai
phiên bản số ít và số nhiều. Bạn thậm chí có thể liệt kê các lỗi chính
tả phổ biến ví dụ như các tên không dấu cho sản phẩm của bạn.
Xem thêm: Bạn đã chuẩn bị gì cho đợt cập nhật mới nhất của google?
6. Sử dụng công cụ từ khóa của Google để lấy ý tưởng
Để
lấy ý tưởng cho từ khóa và mở rộng danh sách của bạn, bạn có thể sử
dụng Công cụ lập kế hoạch từ khóa quảng cáo của Google. Tất cả bạn phải
làm là gửi một từ, cụm từ hoặc trang web liên quan đến những gì bạn muốn
quảng cáo, sau đó chọn từ khóa có liên quan từ kết quả. Khi công cụ đã
cung cấp một số ý tưởng ban đầu, bạn có thể sử dụng những ý tưởng tốt
nhất để tạo ra những ý tưởng cụ thể hơn nữa.
Nếu
bạn có nhiều từ khóa, có thể là một ý tưởng tốt để tạo các chiến dịch
riêng biệt dựa trên một vài từ khóa tập trung chặt chẽ.
7. Nhắm mục tiêu ngôn ngữ và vị trí
Bạn
có thể thay đổi cài đặt ngôn ngữ và vị trí để đảm bảo quảng cáo của bạn
xuất hiện trước đúng người. Luôn đảm bảo nhắm mục tiêu vị trí của bạn
phản ánh nơi bạn kinh doanh. Tùy thuộc vào vị trí của khách hàng của
bạn, bạn có thể đặt lãnh thổ, quốc gia, khu vực, thành phố hoặc thậm chí
các khu vực lưu vực nhỏ hơn.
Nhắm
mục tiêu tùy chỉnh có thể rất chính xác. Quảng cáo của bạn sẽ chỉ xuất
hiện để người dân trong vùng mà bạn chỉ định - chẳng hạn như tất cả mọi
người trong phạm vi địa chỉ của cơ sở kinh doanh của bạn. Điều này là lý
tưởng cho các cửa hàng địa phương hoặc nhà hàng.
8. Hiểu các tùy chọn đối sánh từ khóa
Google cung cấp một số cách để kết hợp từ khóa. Cách bạn sử dụng dấu câu khi bạn nhập từ khóa cho biết loại kết hợp bạn muốn.
9. Loại trừ các từ khóa "phủ định"
Loại trừ các từ khóa "tiêu cực" là một cách hữu ích để ngăn chặn các tìm kiếm không liên quan kích hoạt quảng cáo của bạn.
Lưu ý: đừng quên sử dụng các công cụ kiểm tra từ khóa thường xuyên để biết được từ khóa bạn chọn đặt hiệu quả như thế nào nhé.
Trên đây là viết về cách chọn từ khóa cho trang web của bạn, hy vọng bài viết đem đến được cho các bạn những thông tin hữu ích. Mọi nhu cầu về dịch vụ quản trị web, thiết kế web vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0945 528 538 để được tư vấn miễn phí.
Nhận xét
Đăng nhận xét